Khách sạn thông minh là gì?

Ngày 06 Tháng 06, 2021


Một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất trong ngành khách sạn hiện nay là sự phát triển của công nghệ khách sạn thông minh. Công nghệ này có khả năng mang lại lợi ích cho cả chủ khách sạn và khách, có khả năng cải thiện kết quả tài chính, cũng như trải nghiệm khách hàng. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu thêm về một khách sạn thông minh thực sự là gì, tại sao công nghệ lại trở nên quan trọng và những điểm cộng khác nhau là gì.

Khách sạn thông minh là gì?

Về cơ bản, khách sạn thông minh là một khách sạn sử dụng các thiết bị kết nối internet, có khả năng giao tiếp hoặc tương tác với nhau. Điều này đôi khi được gọi là Internet vạn vật (IoT) và có nghĩa là ngay cả các thiết bị hoặc ứng dụng thông thường cũng có thể gửi hoặc nhận dữ liệu, biến chúng thành thông minh.

Các thiết bị khách sạn giao tiếp với nhau, cho phép người dùng điều khiển nhiều thiết bị từ một điểm duy nhất, chẳng hạn như điều khiển từ xa, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc loa thông minh. Hơn nữa, các thiết bị có thể tìm và sử dụng thông tin từ internet, cho phép chúng phản hồi thông minh với các yêu cầu của người dùng.

Tại sao mọi khách sạn cần trở thành khách sạn thông minh

Hilton, Marriott và các thương hiệu khách sạn lớn khác đã nhanh chóng phát triển công nghệ phòng thông minh. Tuy nhiên, trên thực tế mọi người trong ngành khách sạn nên ưu tiên biến khách sạn của họ thành khách sạn thông minh, bởi vì nó có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng, giúp nhân viên dễ dàng hơn và tiết kiệm tiền của chủ sở hữu.

khach-san-thong-minh-la-gi

Sử dụng phòng thông minh, khách có thể kiểm soát các thành phần khác nhau và có được phòng chính xác như mong muốn. Khách cũng nhanh chóng tìm thấy thông tin quan trọng trong phòng khách sạn thông minh. Ở phần tiếp theo của bài viết, bạn sẽ thấy khách sạn thông minh giúp giảm một số chi phí hoạt động.

Lợi ích của khách sạn thông minh

1. Phòng khách sạn bền vững

Theo quan điểm của chủ khách sạn, lợi thế lớn nhất mà phòng khách sạn thông minh đem lại là tính bền vững. Điều này chủ yếu liên quan đến khả năng tiết kiệm năng lượng trong phòng, các thiết bị được tự động hóa và kết nối với nhau thông qua Internet vạn vật.

Chẳng hạn, bóng đèn có thể được thiết lập để tự động tăng hoặc giảm công suất, dựa trên mức độ ánh sáng trong phòng tại thời điểm đó. Tương tự, hệ thống điều hòa có thể được cấu hình để tự động duy trì nhiệt độ nhất định, phù hợp với nhiệt độ của cơ thể khách hàng. Tất cả điều dẫn đến hóa đơn năng lượng giảm đi đáng kể.

2. Cải thiện mức độ cá nhân hóa

Một khách sạn thông minh cũng cung cấp các cơ hội tuyệt vời để cá nhân hóa. Ví dụ, TV có thể được thiết lập từ xa để gọi khách bằng tên riêng của họ, trong khi khách có thể sử dụng điểm kiểm soát trung tâm để đặt nhiệt độ trong phòng. Thông qua công nghệ IoT, các thiết bị khác nhau có thể tự động tạo ra các điều kiện đó.

Ngoài ra, TV thông minh và loa thông minh có thể cung cấp cho khách khả năng truy cập tài khoản của chính họ trên các dịch vụ như Netflix và Spotify. Trên thực tế, dịch vụ Alexa cho Khách sạn nhằm mục đích giới thiệu một tính năng trong tương lai gần, nơi khách có thể đăng nhập bằng tài khoản Amazon của họ và truy cập sách bài hát yêu thích.

3. Truy cập thông tin dễ dàng hơn

Đối với khách hàng, một lợi ích lớn khác của công nghệ khách sạn thông minh là khả năng tiếp cận thông tin. Với các thiết bị như loa Amazon Alexa, điều này có nghĩa là một khách hàng sử dụng giọng nói của mình để đặt câu hỏi và sau đó nhận được câu trả lời thông minh. Tuy nhiên, các thiết bị cũng có thể được kết nối với các dịch vụ khách sạn khác.

Vì vậy, ví dụ, một khách hàng có thể sử dụng một trung tâm thông minh để truy cập thông tin về sự sẵn có của nhà hàng. Điều này có thể được kết nối với hệ thống đặt phòng nhà hàng khách sạn, cung cấp dữ liệu trực tiếp. Một khách sạn đã tiến một bước xa hơn, kết nối bản đồ treo tường lên internet, cho phép khách tìm thông tin và đánh giá các quán bar, nhà hàng và địa điểm du lịch địa phương.

4. Ra quyết định dựa trên dữ liệu

Điều quan trọng mà những người làm trong ngành khách sạn phải lưu ý khi nói đến công nghệ phòng khách sạn thông minh đó chính là quyền riêng tư của khách hàng. Như đã nói, miễn là các khách sạn minh bạch và tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu, một số thông tin khách hàng được thu thập từ công nghệ phòng thông minh có thể hữu ích.

Mặc dù sẽ phải xóa toàn bộ lệnh thoại của khách hàng và dữ liệu khác khỏi các thiết bị như Amazon Echo, một số thông tin nhất định có thể được thu thập, bao gồm cả dữ liệu sử dụng cơ bản. Điều này cho phép các khách sạn tìm hiểu các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh phổ biến nhất là gì, cho phép đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về những gì được đặt làm tùy chọn mặc định.

5. Bảo trì và sửa chữa trước

Cuối cùng, cả khách hàng và chủ khách sạn đều có thể hưởng lợi từ khả năng khách sạn thông minh cung cấp cho việc bảo trì và sửa chữa trước. Nói một cách đơn giản, điều này có thể đạt được vì IoT cho phép nhân viên khách sạn xem thông tin hiệu suất và dữ liệu vận hành cho các thiết bị cụ thể, trong thời gian thực.

Điều này cho phép nhân viên khách sạn phát hiện vấn đề nhanh chóng, hoặc thậm chí trước khi chúng xảy ra, cho phép sửa chữa được thực hiện sớm hơn. Do đó, ít khách hơn sẽ gặp phải sự gián đoạn, việc sửa chữa sớm cho phép chủ khách sạn tiết kiệm tiền cho các thiết bị thay thế, và sẽ mất ít tiền hơn vì các phòng không còn dịch vụ.