Thành phố của tương lai: Đây là cách các thành phố trở nên thông minh

Ngày 16 Tháng 07, 2021


Các thành phố phát triển, đang phát triển. Và sự đổi mới đóng một vai trò rất lớn trong quá trình chuyển đổi này.

Gần 10.000 năm trước, những người săn bắn hái lượm đã học được bí mật của việc chăn nuôi và nông nghiệp có chọn lọc, cũng như tìm cách tự trồng thực phẩm. Lần đầu tiên trong lịch sử, con người tìm ra cách sinh tồn mà không cần di chuyển đến một lãnh thổ khác để tìm kiếm nguồn thức ăn mới. Và đó là cách mọi thứ bắt đầu.

Mãi đến cuộc Cách mạng Công nghiệp, các thành phố hiện đại như chúng ta biết mới xuất hiện. Các công nghệ mới được triển khai trên quy mô lớn cho phép những cộng đồng rộng lớn này phát triển nhanh hơn bao giờ hết.

Để cải thiện những cộng đồng lớn này và ngăn chúng không bị sụp đổ, đổi mới luôn là chìa khóa quan trọng. Các thành phố cần hệ thống vệ sinh, những ngôi nhà được xây dựng đúng cách, giao thông an toàn. Và danh sách đó cứ kéo dài mãi mãi. Ngay cả khi chúng ta đã tiến hóa rất nhiều kể từ khi những người săn bắn hái lượm thay đổi tiến trình lịch sử, thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

Vậy thì tương lai của các thành phố là gì?

Tương lai của các thành phố sẽ đi đôi với sự đổi mới. Thành phố sẽ không còn là thành phố nữa. Họ sẽ là Thành phố thông minh.

Thành phố của tương lai: Những thách thức
Thành phố của tương lai sẽ như thế nào?

Không chỉ có một câu trả lời hay.

Thành phố được tạo nên bởi những người sống trong đó, và con người bị ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa và bởi chính thành phố. Vì vậy, hai thành phố đối mặt với cùng một vấn đề có thể cần hai giải pháp khác nhau.

Và đó có lẽ là thách thức chính gặp phải khi cố gắng phát triển Thành phố thông minh. Thành phố Thông minh không chỉ là một thành phố sử dụng công nghệ tuyệt vời. Đây là một thành phố nghiên cứu kỹ lưỡng các thói quen và nhu cầu của người dân và cố gắng sửa chữa chúng theo cách phù hợp nhất.

 Đó là cái khó và cái hay của nó, phải không?

Future of Cities Challenges Smart Cities

Trong Thành phố của Tương lai, Tính di động sẽ Thay đổi Căn bản

City of the future Smart City Mobility

1. Giao thông – nó luôn được xếp hạng là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến các thành phố. Nếu từng có thứ gọi là Thành phố thông minh hoàn hảo, thì tính di động thông minh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đó.

Một số yếu tố chính sẽ định hình tính di động trong thành phố trong tương lai là:

Tính di động được chia sẻ: Các dịch vụ gọi xe đã phát triển ổn định trong nhiều năm. Và mọi dấu hiệu cho thấy rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Không nghi ngờ gì nữa, thành phố của tương lai là thành phố mà mọi người sẽ chia sẻ các phương thức giao thông như ô tô, xe máy hay xe tay ga. Tại sao lại sở hữu ô tô của riêng bạn khi có một thứ như Mobility As A Service? (MaaS)
Xe điện: Xe điện đang trở nên phổ biến hơn hàng năm, nhưng các thành phố còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi họ chuẩn bị đầy đủ để “sở hữu” những loại phương tiện này. Số lượng bộ sạc hiện có vẫn còn ít và công suất lưới điện cần được cải thiện (hiện nay, nó chưa được chuẩn bị đầy đủ để sạc các phương tiện như xe buýt điện.) Đây là một số vấn đề trong quá trình áp dụng đại trà ô tô điện. , và các thành phố sẽ cần phải đối mặt với chúng trong tương lai gần.
Quản lý Giao thông: Giao thông là một trong những vấn đề chính của các khu vực đô thị trên toàn thế giới. May mắn thay, các giải pháp mới đang được đưa ra hàng ngày để cố gắng khắc phục sự cố này (hoặc, ít nhất, giảm thiểu hậu quả của nó). Các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn lớn xung quanh đang phát triển các hệ thống để cố gắng giải quyết vấn đề này. Ví dụ, Pittsburgh đã triển khai một hệ thống sử dụng video và radar để phân tích giao thông ở 50 giao lộ và điều chỉnh tín hiệu trong thời gian thực. Hệ thống dựa trên AI này đã giảm 26% thời gian di chuyển và 21% lượng khí thải từ xe cộ.

Các tòa nhà ở các thành phố trong tương lai không chỉ là tòa nhà

City of the Future Smart City Buildings

Ngày nay, 50% tổng dân số sống ở các thành phố. Các nghiên cứu dự đoán rằng 35 năm nữa, tỷ lệ đó sẽ tăng lên 75%. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần tìm một ngôi nhà cho 3 tỷ người chỉ trong vòng 35 năm.

Và, nếu chúng ta muốn các thành phố trong tương lai trở thành thành phố thông minh, không phải tòa nhà nào cũng đủ tốt. Chúng tôi cần đường chân trời của chúng tôi được tạo thành từ các tòa nhà, trong số những thứ khác:

Bền vững: Các tòa nhà nơi chúng ta làm việc và sinh sống tạo ra gần 50% lượng khí thải CO2 trên hành tinh. Các tòa nhà thông minh được thiết kế với tính bền vững. Điều này có nghĩa là những thứ như nhà năng lượng thấp, vật liệu tự nhiên (như nút chai, đất sét hoặc giấy tái chế,) sử dụng năng lượng tái tạo hoặc giảm thiểu chất thải.
An toàn: Chúng ta đang nói về các tòa nhà được tích hợp hệ thống phòng chống cháy nổ hoặc kiểm soát xâm nhập và ra vào. Rõ ràng, việc bảo vệ hệ thống của tòa nhà khỏi tin tặc cũng là điều cần thiết.
Tiết kiệm chi phí: Có nhiều cách để tòa nhà thông minh giúp người dân tiết kiệm tiền. Nó phát hiện các mô hình sử dụng và điều chỉnh mức độ tiêu thụ năng lượng. Hệ thống làm mát và thông gió được điều chỉnh tự động. Cảm biến có thể phát hiện các vấn đề bảo trì tiềm ẩn và ngăn chặn chúng trước khi chúng xảy ra. Và nhiều hơn nữa.

IoT: Công nghệ cốt lõi mà thành phố tương lai được xây dựng

City of the future Smart Cities IoT

Nếu không có Internet of Things, các Thành phố thông minh sẽ không tồn tại. Những thành phố thông minh, được kết nối với nhau này, dựa vào việc thu thập dữ liệu cho mọi thứ. Và đó là những gì các cảm biến IoT làm: chúng thu thập dữ liệu và đưa nó vào một nền tảng để nó có thể được phân tích.

Trong thành phố của tương lai, các thiết bị phải có khả năng giao tiếp giữa nhau để có thể đưa ra quyết định. Chính quyền và các quan chức thành phố phải phối hợp với các nhà khai thác mạng để bố trí một số điểm kết nối trên toàn thành phố để đảm bảo thông tin liên lạc thích hợp.

Các thành phố trong tương lai sẽ bền vững (Và đây không phải là một lựa chọn)

City of the future Smart Cities Sustainability

Tính bền vững là chìa khóa trong sự phát triển của bất kỳ Thành phố thông minh nào và nó có liên quan chặt chẽ đến một số thách thức khác mà chúng tôi đã đề cập trong suốt bài viết. Chúng tôi đã đề cập đến giao thông hoặc các tòa nhà bền vững. Nhưng, này, còn rất nhiều thứ nữa:

Quản lý chất thải: Các Thành phố Thông minh cần phải đối mặt với các vấn đề khác nhau liên quan đến quản lý chất thải, chẳng hạn như thùng rác quá đầy, các tuyến đường xe tải không được tối ưu hóa hoặc nhu cầu phân loại các vật liệu hỗn hợp để tái chế. Công nghệ được áp dụng tốt chắc chắn có thể giúp giải quyết những loại vấn đề này. Ví dụ: các cảm biến gắn vào thùng rác có thể đo mức lấp đầy, gửi cảnh báo tự động nếu đạt đến giới hạn nhất định và tự động tối ưu hóa tuyến đường của xe thu gom.
Năng lượng: “Thành phố của tương lai chắc chắn sẽ tiết kiệm năng lượng. Nó thậm chí có thể tạo ra năng lượng thay vì tiêu thụ nó ”. Đó không phải là lời nói của chúng tôi. Họ là Daniyar Tanatov, Giám đốc tài khoản đối tác tại Spaceti. “Sẽ thật tuyệt nếu các thành phố trong tương lai tự bền vững, nghĩa là chúng phải sản xuất ra năng lượng mà chúng tiêu thụ. Thách thức chính đối với việc này là thuyết phục các công ty và chính phủ đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này.” Làm thế nào để các thành phố sản xuất nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ? Tuabin hoặc tấm pin mặt trời trên mái nhà là một khả năng. Hoặc thậm chí các bức tường năng lượng mặt trời – các tòa nhà với các tấm pin mặt trời được kết hợp vào mặt tiền của chúng.
Giờ làm việc: Bất ngờ, có thể xảy ra? Theo kết luận của nghiên cứu do thinktank Autonomy thực hiện, mức giờ làm việc hiện tại vượt quá mức chúng ta có thể coi là bền vững. Ít giờ làm việc hơn có nghĩa là ít đi lại hơn, ít sản phẩm được sản xuất hơn và sử dụng ít tài nguyên hơn. Các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo có thể giúp vượt qua một thách thức mà ngày nay dường như không thể giải quyết được.

Thành phố của tương lai: Ai đứng sau nó

Các công ty khởi nghiệp đóng một vai trò quan trọng khi tìm kiếm các giải pháp mới để xây dựng thành phố của tương lai.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SONG NAM

Trụ sở chính : Tầng 3, Tòa nhà Audi, Số 8 Phạm Hùng, P. Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm , Hà Nội

VPĐD HCM: Phòng 4.02, Block A1, số 312 đường Lạc Long Quận, quận 11, Hồ Chí Minh

VPĐD Australia: 5/167 Herring Rd, Macquarie Park, NSW 2113

Tel:        +84 24 7301 1968                      Fax: +84 24 7301 1968

Hotline: 090.2286.933

Website: http://songnamgroup.com/

Email: [email protected]