THÀNH PHỐ THÔNG MINH – KHU ĐÔ THỊ THÔNG MINH

Theo làn sóng công nghệ chuyển đổi số, Nhu cầu ứng dụng giải pháp khu đô thị thông minh (Smart City/ Smart community) cho các khu đô thị ngày càng đực các Chủ đầu tư quan tâm và triển khai. Đây là một giải pháp toàn diện với hệ sinh thái thông minh mang đến cho khu đô thị một cuộc sống năng động, hiện đại theo xu hướng IoT hiện nay, Giải pháp khu đô thị thông minh là sự kết hợp của:

  • Hạ tầng thông minh: bao gồm giải pháp cho quản lý các hệ thống cơ điện, điện nhẹ trong tổng thể hạ tầng trong khu đô thị cũng như mỗi tòa nhà trong khu đô thị, như hệ thống cấp điện, hệ thống chiếu sáng thông minh, hệ thống giám sát năng lượng, hệ thống cấp thoát nước, hạ tầng cho hệ thống sạc xe điện, hệ thống an ninh thông minh, bãi đỗ xe thông minh, giám sát báo cháy, giám sát chất lượng nước, không khí trong khi đô thị, … Toàn bộ hạ tầng này được kết nối trên tảng IoT, cho phép đồng bộ hóa dữ liệu để quản lý và phát triển các tiện ích cho cư dân.
  • Cộng đồng cư dân thông minh (Smart community): là một phần mềm cho phép kết nối cư dân, ban quản trị và các dịch vụ tiện ích trong khu đô thị. Các tính năng chính bao gồm: giao tiếp hai chiều giữa cư dân và ban quản trị (thông báo từ ban quản lý tới cư dân, khảo sát ý kiến cư dân, nhận phản ánh các vấn đề từ cư dân), tính năng đặt các dịch vụ như đồ ăn, các tiện ích, các yêu cầu dịch vụ sửa chữa, bảo trì, cung cấp các cảnh bảo như báo cháy, …
  • Tòa nhà, căn hộ, khách sạn thông minh: ứng dụng công nghệ tự động hóa, IoT mang đến một giải pháp thông minh cho căn hộ. Cho phép cư dân điều khiển và giám sát các hệ cơ điện trong căn hộ thông minh như: chiếu sáng, rèm, tivi, bình nước nóng, âm thanh, giám sát chất lượng không khí, tích hợp camera giám sát,

Tại khu đô thi sẽ bố trí trung tâm vận hành (Command center) để quản lý vận hành chung cho toàn khu đô thị. Đây là khu vự tập trung hệ thống Server của các hệ thống, bao gồm các màn hình vận hành, các máy tính vận hành để các nhân viên thao tác vận hành các hệ thống. Hệ thống này liên tục rà soát, phân tích, báo cáo và ngăn chặn các mối đe dọa, đồng thời ứng phó với bất kỳ sự cố nào xảy ra.