Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nền kinh tế Việt Nam chỉ có thể hùng mạnh khi có những doanh nghiệp với năng lực cạnh tranh toàn cầu!

Ngày 02 Tháng 05, 2019


Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội hôm nay (2/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nền kinh tế Việt Nam chỉ có thể hùng mạnh khi có những doanh nghiệp tư nhân có thể cạnh tranh toàn cầu. 

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng là xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần. Mỗi một thành phần kinh tế đều đóng vai trò quan trọng phát triển kinh tế của nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nền kinh tế Việt Nam chỉ có thể hùng mạnh khi có những doanh nghiệp với năng lực cạnh tranh toàn cầu!

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019

Thủ tướng cho biết, ba mươi năm đổi mới, chúng ta cùng nhau chứng kiến những thành quả phát triển kinh tế tích cực. Đặc biệt, 2018 là năm thứ 4 liên tiếp cả nước có số DN thành lập mới và số vốn đăng ký kỷ lục.

“Trong thành công này kinh tế tư nhân nổi lên là lực lượng quan trọng phát triển kinh tế đất nước, chiếm hơn 40% GDP. Nhiều DN tư nhân khẳng định giá trị thương hiệu của mình và được người dân trong nước tin tưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ thực tiễn các nước, Thủ tướng cho rằng, khu vực kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, các ngành, các cấp cần tìm cách kích hoạt tốt hơn nữa.

“Tôi cho rằng nền kinh tế Việt Nam chỉ có thể hùng mạnh khi có những DN tư nhân có thể cạnh tranh toàn cầu”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá sự thật, làm thế nào để DN quy nhỏ cạnh tranh quốc tế, có thương hiệu toàn cầu. Hàng triệu hộ kinh doanh cá thể chuyển thành DN, đóng góp cho xã hội.

“Khát vọng vươn ra biển lớn, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo là chìa khoá thành công”, Thủ tướng khẳng định.

Theo người đứng đầu Chính phủ: Đổi mới sáng tạo không chỉ liên quan tới công nghệ mà còn nhiều lĩnh vực khác. Nếu tính tổng các nguồn lực, Việt Nam đều thua các đối thủ nhưng chúng ta chiến thắng nhờ sử dụng tài tình nguồn lực, phát huy điểm mạnh của mình.

“Cần có đột phá về môi trường kinh doanh, hiện nay còn nhiều rào cản, đôi khi thể chế chính sách còn chưa theo kịp. Giải pháp đột phá sắp tới là gì. Nhà nước, DN cần làm gì với lộ trình ra sao? DN là người lăn lộn thực tế, thấy rõ nút thắt… Chúng tôi tới đây để lắng nghe ý kiến của doanh nhân”, Thủ tướng kỳ vọng.

Thủ tướng muốn đề cập tới tinh thần doanh nghiệp: Chí tiến thủ của nhà doanh nghiệp không bằng lòng với hoàn cảnh đang có, nỗ lực tiềm kiếm công nghệ, thị trường mới và doanh nhân cần kinh doanh liêm chính, tìm kiếm lợi nhuận chân chính.

“Tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh. Các DN tạo ra sản phẩm có thương hiệu, cạnh tranh là góp phần làm hình ảnh Việt Nam sáng chói trên vũ đài quốc tế”, Thủ tướng khẳng định.

Dẫn chứng nhiều câu chuyện về kinh tế tư nhân, khởi nghiệp thành công, người đứng đầu Chính phủ khẳng định: Đây là động lực lớn nhằm khơi dậy mọi tiềm năng khởi nghiệp của kinh tế tư nhân.

Thủ tướng kêu gọi củng cố niềm tin thông qua môi trường bình đẳng, minh bạch, vun đắp tinh thần khởi nghiệp của doanh nhân.

“Khu vực kinh tế tư nhân giàu tiềm lực, góp phần lan tỏa sức mạnh mềm. Thủ tướng muốn nghe những tham vấn có trách nhiệm từ khu vực tư nhân. Tiếp thu thoả đáng hoạch định nội dung chiến lược trong giai đoạn tới”, Thủ tướng nói.

Nguyễn Tuyền