Tòa nhà thông minh-Smart Building

Tòa nhà Thông minh ngày càng trở nên phổ biến hơn vì chúng giảm chi phí năng lượng, nâng cao năng suất và hoạt động của tòa nhà cũng như hỗ trợ các nỗ lực bền vững.

Một tòa nhà thông minh là sử dụng các công nghệ về tự động hóa và xu hướng IoT để mang lại sự thoải mái và an toàn và tiết kiệm về chi phí vận hành.

Hệ thống BMS, EMS, ELV đang trở thành nhu cầu thiết yếu đối với các tòa nhà thông minh để làm cho cơ sở hạ tầng của tòa nhà trở nên thông minh, kết nối với nhau và hiệu quả hơn. Chúng được sử dụng cho an ninh, thông tin liên lạc, chiếu sáng, điều hòa không khí và sưởi ấm. Nó bao gồm các hệ thống như phát hiện và cảnh báo cháy, sơ tán bằng giọng nói, liên lạc thoại và dữ liệu, địa chỉ công cộng, kiểm soát truy cập, phát hiện xâm nhập, camera quan sát, nghe nhìn, điện thoại di động và phân phối không dây, cùng với các hệ thống phụ trợ khác.

Trước đây, mỗi hệ thống có hệ thống điều khiển riêng giao tiếp qua các giao thức truyền thông khác nhau. Điều này liên quan đến việc phát sinh chi phí khổng lồ đối với các ứng dụng phần mềm riêng biệt, máy tính cá nhân, cộng với việc trùng lặp phần cứng, phần mềm, thiết bị cáp và mạng với chức năng và cơ sở điều khiển hạn chế. Do đó, việc tích hợp nhiều hệ thống con này trên một nền tảng mạng chung là điều cần thiết.

Xu hướng IoT đã được thể hiện dõ trong việc phát triển công nghệ của các hệ thống BMS, EMS, ELV. Các hệ thống dần dịch chuyển toàn bộ sang công nghệ TCP/IP, điều này giúp việc tích hợp các hệ thống lại với nhau dễ dàng, linh loạt hơn. Các cộng đồng xây dựng và phát triển APP cũng phát triển mạnh mẽ, sáng tạo, linh hoạt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của công tác điều hành, tương tác với người dùng trong từng tòa nhà cụ thể.

HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÒA NHÀ THÔNG MINH – SMART BUILDING MANAGEMENT SYSTEM

Giải pháp Quản lý tòa nhà BMS xây dựng để quản lý toàn bộ hệ thống cơ điện MEP trong tòa nhà, giúp việc quản lý, vận hành được đơn giản, thuận tiện và tối ưu. Các tính năng chính của hệ thống BMS:

Giám sát và điều khiển hệ thống điều hòa thông gió HVAC

Giám sát và điều khiển hệ thống tăng áp cầu thang

Giám sát và điều khiển hệ thống điện, chiếu sáng

Giám sát và điều khiển hệ cấp thoát nước

Tích hợp, giám sát và điều khiển hệ PCCC

Tích hợp, giám sát và điều khiển hệ an ninh Access Control, CCTV

Tích hợp và giám sát hệ quản trị năng lượng PMS, đồng hồ điện PM

Tích hợp & giám sát hệ điện nhẹ ELV

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG EMS – ENERGY MANAGAMENT SYSTEM

Quản lý và tối ưu sử dụng năng lượng trong tòa nhà luôn là vấn đề được quan tâm. Hệ thống EMS sẽ giúp đơn vị vận hành thuận tiện trong giám sát, phân tích về tình trạng tiêu thụ năng lượng của tòa nhà, thông qua các báo cáo, phân tích và so sánh giúp đơn vị quản lý dễ dàng xây dựng và đưa ra chiến lược tiết kiệm năng lượng cũng như giám sát đầy đủ thông số vận hành của hệ thống.

HỆ THỐNG BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG THÔNG MINH – SMART CARPARKING

Bãi đỗ ngày nay tại mỗi tòa nhà không đơn thuần chỉ dừng ở mức thiết kế sao cho tối ưu nhất cho các vị trí đỗ. Bãi đỗ xe còn là nơi đầu tiên khách hàng vào trải nhiệm các tiện ích, công năng hiện đại của tòa nhà. Việc triển khai bãi đỗ xe thông minh, tự động hoàn toàn mang lại một trải nghiệm cao cấp và gây ấn tượng mạnh cho khách hàng ngay khi đi vào tòa nhà.

Tại điểm kiểm soát ra/vào, sử dụng các công nghệ tiên tiến để tự động xác thực xe ra vào, không cần nhân viên kiểm soát vé.

Xác thực Biển số xe

Xác thực qua FaceID người lái xe.

Xác thực qua QR Code

Xác thực thẻ, cây phát hành thẻ với khách vẵng lai

Hệ thống chỉ dẫn và quản lý vị trí đỗ xe thông minh bằng các camera AI tích hợp đèn LED. Các camera AI giám sát các vị trí để xe:

Nhận diện vị trí trống đỗ xe, hiển thị trạng thái vị trí đỗ qua đèn LED.

Cảnh báo đỗ sai làn, sai vị trí.

Cảnh báo các hiện tượng trộm cắp, phá hoại tài sản.

Thông tin vị trí để xe, thời gian, vị trí đỗ, hình ảnh sẽ được lưu trữ lại và gửi đến thiết bị cầm tay của người dùng. Ngoài ra các tầng hầm được bố trí các thiết bị màn hình cảm ứng, bản đồ bãi để xe. Khách vẵng lai có thể tìm được vị trí xe và có chỉ dẫn đường đi cho khách.

HỆ THỐNG AN NINH THÔNG MINH VỚI CÔNG NGHỆ AI

Hệ thống an ninh giám sát cảnh báo bằng hình ảnh ngày các phát triển, là một trong các biện pháp hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh cho mỗi tòa nhà. Các công nghệ hiện đại đã đưa vào ứng dụng trong hệ thống giám sát an ninh như: công nghệ nhân diện khuôn mặt FaceID, khả năng xử lý hình ảnh sắc nét lên đến 4/8K, cung cấp hình ảnh trung thực trong điều kiện gần như không có ánh sáng, biện phát kết nối thông minh đến người dùng mọi lúc mọi nơi.

Công nghệ Face Recognition tăng cường kiểm soát người vào và ra khỏi một khu vực hoặc tòa nhà. Khi kết hợp với hệ thống dữ liệu có sẵn của tòa nhà, công nghệ này cũng đảm bảo việc ra/vào. Những người không được cấp quyền xuất hiện ở những khu vực này hệ thống có thể gửi báo động đến cho nhân viên an ninh, giúp các tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, an toàn hơn.

Camera nhìn toàn cảnh 360 độ với nhiều lưa chọn cho các khu vực quan sát. Như camera Panovu cho các khu vực ngoài tòa nhà, hay camera Fisheye cho khu vực sảnh lớn… Công nghệ xử lý ảnh thông minh, chất lượng hình phân giải cao cho phép người vân hành quan sát toàn bộ khu vực rộng lớn mà không cần bố trí quá nhiều camera

HỆ THỐNG KIỂM SOÁT RA VÀO THÔNG MINH VÀ LIÊN LẠC NỘI BỘ

Kiểm soát ra vào tòa nhà vô cùng cần thiết và quan trọng. Để đảm bảo an ninh, cần kiểm soát chặt chẽ người ra vào tòa nhà, người không phân sự hoặc khách vẵng lai cần được kiểm soát thông tin cụ thể trước khi ra vào tòa nhà.

Các cửa an ninh phân làn được bố trí tại các lối vào tòa nhà như khu vực sảnh thang máy tầng hầm/tầng trệt hoặc các khu vực dịch vụ khác của tòa nhà. Thiết bị phân làn được tích hợp với các thiết bị kiểm soát, nhận diện thông minh như:

Xác thực khuôn mặt FaceID, cho phép xác thực khi đeo khẩu trang hoặc keo kính.

Xác thực vân tay

Xác thực QR code.

Xác thực thẻ, mã pin…

Quy trình ra vào không tiếp xúc – Don’t Touch: Người của tòa nhà có thể xác nhận ra vào bằng khuôn mặt hoặc mã QR code được cấp riêng khi đi qua khu vực kiểm soát. Ngoài ra , hệ thống kiểm soát ra vào được kết hợp với hệ thống chuông hình Video Door Phone trong tòa nhà cho phép khách có thể liên hệ với chủ nhà để cấp quyền ra vào. Khi khách đến chơi sẽ gọi điện qua các bộ Lobby phone lắp ngay tại cửa an ninh, khi chủ nhà đồng ý sẽ gửi mã QR code cho khách để ra vào. Với các công nghệ hiện đại được áp dụng, việc kiểm soát ra vào sẽ hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với thiết bị.

Quản lý ra vào còn được tích hợp với thang máy cho phép tự động gọi tầng, hoặc gọi thang cho khách. Thang sẽ được phân luồng thông minh, giảm thời gian chờ đợi. Số thang máy sẽ được hiển thị trên màn hình để người sử dụng tiện quan sát.